Taxi truyền thống ‘thua’ vì Grab điều chỉnh cước phí quá nhanh

45

Sau ngày 8/4 vừa qua, Uber đã chính thức dừng toàn bộ hoạt động tại Việt Nam sau thương vụ sáp nhập với Grab ở Đông Nam Á. Uber đã “biến mất” nhưng “cuộc chiến” taxi ở trong nước vẫn tiếp diễn.

Theo Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), tình hình kinh doanh vận tải bằng taxi trong vài năm trở lại đây có nhiều rủi ro. Cụ thể là rủi ro đến từ các phương tiện thay thế.

  • Thấy gì qua việc Apple kiện cựu trưởng kiến trúc sư vì vi phạm sở hữu trí tuệ?
  • Tour du lịch Tết TP HCM – Bali 4 ngày 3 đêm: Giá tour chênh lệch gần 5 triệu đồng
  • Không phải chung cư hay nhà riêng, đất nền mới là kênh đầu tư hấp dẫn nhất với tỉ lệ quan tâm lên tới 40 – 50%
  • Thêm một kênh theo dõi chất lượng không khí và chỉ số UV hữu ích cho mọi người
  • Những chiếc máy ảnh giá rẻ du lịch nên mang bên mình

  • Đơn cử, hạ tầng giao thông xuống cấp gây ùn tắc; phương tiện vận tải công cộng phát triển cũng ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh taxi.

    Đáng chú ý là theo Vinasun, trong năm 2017, “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và “taxi công nghệ” diễn ra ngày càng gay gắt.

    “Với những ưu thế về vốn, dịch vụ, chi phí, loại hình kinh doanh các hãng taxi công nghệ như Grab đã và đang khiến các hãng taxi truyền thống lao đao.

    Ngoài ra, taxi truyền thống phải chịu các quy định về thuế, phí, chi phí đầu vào như hạ tầng, bến bãi, đồng hồ tính cước, không được đi vào nhiều tuyến đường cấm trong giờ cao điểm, không được tự ý điều chỉnh giá cước, mua bảo hiểm cho hành khách trên xe…

    Trong khi Grab, Uber lại không chịu sự ép buộc nhiều của pháp luật làm cho sự canh tranh giữa taxi truyền thống và Grab không công bằng”, Vinasun cho hay

    Cũng theo đơn vị này, cách mạng 4.0 là thách thức của taxi truyền thống do Grab mạnh về mảng công nghệ hơn. Thêm vào đó, taxi truyền thống lại tốn thêm tiền mua xe, xây dựng bến bãi… còn Grab thì không.

    Taxi truyền thống gặp khó vì cước phí

    Không chỉ từ phía Grab, Vinasun cho rằng rủi ro còn đến từ pháp luật. Đơn cử là việc taxi truyền thống phải chịu sự quản lý của nhà nước.

    “Ngoại trừ việc đăng ký kinh doanh vận tải hành khách thì các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi phải gắn phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính tiền cước…”, Vinasun cho hay.

    Công ty taxi truyền thống này cũng cho rằng “taxi công nghệ” đang có lợi thế về cước phí nhưng đó chỉ là lợi thế trong ngắn hạn.

    Trong khi đó, yếu tố trên khó có thể duy trì dài hạn vì xung đột giữa việc giữ cước phí thấp với lợi ích tài xế hợp tác nhận được và sự bất ổn của cơ sở pháp lý.

    Cũng về cước phí, Vinasun cho rằng vấn đề xăng dầu tăng giá làm tăng chi phí của doanh nghiệp; làm áp lực tăng cước phí hình thành.

    “Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cước với taxi rất tốn kém vì xe phải nghỉ một buổi, đến cơ quan chức năng điều chỉnh đồng hồ, thay bảng thông báo giá dán trên xe…

    Trong khi đó, các doanh nghiệp “taxi công nghệ” như Grab sẽ điều chỉnh cước phí nhanh hơn khiến taxi truyền thống dễ mất thị phần”, Vinasun cho biết thêm.

    Nguồn: https://vietnammoi.vn/taxi-truyen-thong-thua-vi-grab-dieu-chinh-cuoc-phi-nhanh-96884.htm


    Bạn đang đọc bài viết Taxi truyền thống ‘thua’ vì Grab điều chỉnh cước phí quá nhanh tại chuyên mục Tin tổng hợp, trên website trithucmoi.edu.vn.

  • Sim vietnamobile có chuyển mạng giữ số được hay không?
  • Điện thoại iPhone có hỗ trợ mạng 5G trong tương lai hay không?
  • Những laptop chơi được gta 5 giá rẻ nhất?
  • Nơi nào mua laptop giá rẻ tại Cần Thơ?
  • 4 khu nghỉ dưỡng tại Philippines sang trọng nằm gần biển không nên bỏ lỡ
  • Đại gia thương mại điện tử Amazon ‘bước chân’ vào Việt Nam
  • Kinh nghiệm mua laptop gaming giá rẻ Đà Nẵng
  • Không phải chung cư hay nhà riêng, đất nền mới là kênh đầu tư hấp dẫn nhất với tỉ lệ quan tâm lên tới 40 – 50%
  • Tour du lịch Tết TP HCM – Bali 4 ngày 3 đêm: Giá tour chênh lệch gần 5 triệu đồng
  • Vì sao Hà Nội phải mua nước sạch sông Đuống với giá trên trời